Để bắt xe chở quá tải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp ra đường.
Theo thông tin trên tờ Thanh niên,
ông Tuân đã trực tiếp cùng với lãnh đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở Tài
nguyên - Môi trường; lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) vào
tận các mỏ đá, nhà máy... bắt xe chở quá tải.
Quảng Bình là một địa phương được cho là thường xuyên có xe chở quá tải lộng hành trên các tuyến đường.Lý do là vì tại đây có nhiều doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp này sử dụng rất nhiều những loại có trọng tải lớn, đặc biệt các loại xe như Chenglong, HOWO,...
Các dòng xe này đều nhập từ Trung Quốc thường có trọng tải trên dưới 10 tấn nhưng thường xuyên chở quá tải lên tới trên 200% ngay cả khi chở ngang thùng.
Vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên Đán, lượng xe quá tải hoành hành ở Quảng Bình tương đối dày đặc trên cả QL 1A, 12A và các tỉnh lộ.
Tuyến QL 12A là nơi các xe quá tải hoạt động nhiều nhất vì trên tuyến này tập trung nhiều mỏ cát, đá và các nhà máy xi măng. Những chiếc xe Howo được chất đầy nóc nách, chạy bạt mạng là hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên tuyến đường này.
Dù nhiều lần ra quân dẹp xe quá tải nhưng khi lãnh đạo xuống đường vẫn được đánh giá là hiệu quả hơn cả |
Công cuộc 'dẹp loạn' xe quá tải được lãnh đạo ngành giao thông đề ra rất cương quyết trong thời gian qua.
Theo đó nhiều địa phương đích thân lãnh đạo phải 'xuống đường' trực tiếp chỉ đạo vụ việc.
Ngay như ở Hà Tĩnh, dù nhiều lần ra quân nhưng chỉ đến khi lãnh đạo tỉnh đích thân ra đường kiểm tra và chỉ đạo công tác xử lý công cuộc kiểm soát xe quá tải mới tạm yên.
Khi đó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cũng đích thân kiểm tra thực tế xe quá tải tại một số đoạn tuyến của QL1A, QL12 và có mặt tại các mỏ đá ở Kỳ Anh, nơi được xác định là “điểm nóng” về xe quá tải trên địa bàn tỉnh.
Trong chuyến vi hành, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã phát hiện hàng loạt sai phạm như xe vận chuyển chưa được kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định, phiếu xuất hàng có dấu hiệu gian dối, giảm khống mức xuất hàng để đối phó cơ quan chức năng.
Tận mắt chứng kiến, trực tiếp chỉ đạo xử lý, chỉ sau 1 tháng nạn xe quá tải ở Hà Tĩnh gần như được tạm 'dẹp yên'.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng từng nói thẳng: "Lãnh đạo tỉnh cũng nên ra đường để chặn và xử phạt xe quá tải, như vậy thì mới mong sớm chấm dứt tình trạng này trên địa bàn tỉnh nhà”.
Mới đây Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc lại đề xuất của Bộ trưởng GTVT trước đó: “Mỗi địa phương chỉ cần Bí thư, Chủ tịch và Giám đốc Công an thay nhau xuống đường, trong quý II/2015 sẽ sạch bóng xe quá tải”.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí tăng cường kiểm tra tải trọng theo tinh thần chỉ đạo, siết chặt tải trọng xe. Các địa phương cũng phải rà soát lại".